ศัพท์ของช่าง กับการใช้ เรียกสายไฟ และ อุปกรณ์ต่าง ๆ

ในการเดินสายไฟ แต่ลบะครั้ง หรือ การที่เราเรียกช่างไฟมาแต่ละครั้งเชื่อว่าหลาย ๆ คนนั้นอาจจะเคยได้ยินช่างพูดกัน ซึ่งบางทีอาจจะไม่ใช่ภาษในโลกนี้ก็ได้เพราะเราไม่เข้าใจ (หยอก ๆ นะครับ) ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันดีกว่านะครับว่าในวงการช่างไฟต่าง ๆ นั้นจะมีศัพทเฉพาะอะไรบ้าง เผื่อว่าเรามีปัญหาครั้งหน้าและได้ยินช่างคุยกันเราจะได้เข้าใขได้มากขึ้นนะครับ 

สายไฟ THW 

หรืออีกในชื่อนั้นคือ สายเดียว หรือ สายกลมนั้นเอง  ซึ่งสายไฟชนิดนี้ทนแรงดันอยู่ที่ 750 V เป็นสายไฟที่นิยมอย่างกว้างข้างในโรงงานอุตสาหกรรม เพราะด้วยความพิเศษที่สามารถใช้กับไฟ 3 phase  ได้  โดยปกติจะเดินร้อยท่อในสายกัน  ซึ่งสาย THW นั้นเป็นชื่อมาตรฐานที่ทางอเมริกันนั้นตั้งให้ด้วยนะครับ  ซึ่งสายนี้นั้นคนไทยนั้นจะมีชื่อปรากฏว่าเป็นพนักงาน Pc แบรนด์ ดังนั้นจึงทำให้ราคาของการติดตั้งสายนี้นั้นแตกต่างกันด้วยเช่นกัน  

สายไฟ VAF  

ยังอยู่กับเรื่องขสายไฟนะครับซึ่งสายไฟ ชนิดนี้จะสามารถทนแรงกดดันได้ถึง 300 โวลต์ได้เลยนะครับ  และมีให้บริการทั้งแบบสายเดียว และสายคู่ โดยถ้าเป็นสายเดียวนั้น โดยการใช้สายไฟชนิดนั้นนั้นจะต้องห้ามใช้วงจรในเฟส 3 ของเราเด็ดขาด   และห้ามใช้กับกับวงจรเฟส 3 ที่มีแรงดัน 380 โวลต์ด้วยนะนครับ  

An orbital in the telecommunication room orbital in the Telecommunication room cable tray stock pictures, royalty-free photos & images

รางสายไฟ  

ราสายไฟนั้นเป้นหนึ่งในอุปกรณ์การเดินไฟฟ้าที่ช่างใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องด้วยความปลอดภัยของผู้ใช้งานนั้นจะมีมากมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันนั้นรางสายไฟนั้นจะมีให้เราใช้งานหลากหลายแบบบ แล้วแต่หน้างานที่เหมาะสมว่า หน้างานของรานั้นเหมาะสมกับจะใช้งานแบบไหน อย่างเช่น รางสายไฟรางวายเวย์ เป็นต้น  

สายไฟ NYY  

สายไฟ NYY นั้นเป็นสายไฟ ที่สามารถรับแรงดันไฟได้อยู่ที่ 450/750 V  เช่นเดียวกับสาย VCT แต่จะมีความแตกต่างของโครงสร้างของสายไฟ เพราะสาย NYY นั้นจะมีเปลือก 2 ชั้น ซึ่งมีเปลือกชั้นนอก และ เปลือกชั้นใน แต่ในขณะที่สายไฟ VCT จะมีเพียงชั้นเดียว  ทำให้สาย NYY นั้นมีความแข็งแรงมากกว่า  

สายไฟ VCT  

สายไฟ VCT นั้นมีทั้ง 1 แกน 2 แกน 3 แกน 3 แกน และ 4แกน สามารถทนแรงดันดันได้ถึง 750 V มีฉนวนและเปลือกคล้าย ๆ กับสาย NYY มีข้อต่อที่มีความพิเศษกว่านั้นคือ ตัวนำจะประกอบด้วยทองแดงฝอยเส้นเล็ก ๆ ร้อยรวมกันเป็นหนึ่งเกน ทำให้มีข้อดีคือความอ่อนตัว เละ ทนต่อสภาพการสั่นสะเทือนได้ดีกว่า  

สายไฟ VSF  

  เป็นสายไฟทองแดงที่หุ้มด้วยฉนวน PVC  แกนเดียวไม่มีเปลือก  ชนิดของตัวน้ำสาย่อน รับแรงดันไฟได้ถึง 300/500V ใช้สำหรับการเดินสายไฟฟ้าภายใน  

ร้อยท่อเดินไฟ  

เป็นอีกหนึ่งคำที่เรามักจะได้ยินกันถึงการเดินไฟฟ้า โดยการร้อยท่อ ซึ่งการเดินสายไฟด้วยร้อยท่อนั้นจะมีวิธีการที่หลากหลายในแต่ละหน้างานที่แตกต่างกัน  โดยใชท่อร้อยสายไฟในการเดินไฟฟ้าเพื่อเพิ่มความสวยงาม และ เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น  

และนี้เองเป็นศัพท์ของช่างที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนนั้นอาจจะไม่เคยได้ยินนะครับ ซึ่งหลาย ๆ ครั้งที่เราฟังแล้วอาจจะงง ๆ เชื่อว่าบทความนี้จะช่วยให้เราสามารถคลายข้อสงสัยในการฟังได้มากขึ้นนะครับ เพราะว่าสายไฟนั้นมีความแตกต่างกัน และ ชื่อเรียกก็แตกต่างกันอยู่ที่ว่าบ้านของเรา หรือ โรงงานอุตสาหกรรมของเรานั้นใช้สายไฟแบบไหนในการเดินสายไฟ  ดังนั้นถ้าหากครั้งหน้ามีช่างไฟมา มั่นใจได้เลยนะครับว่าฟังเขารู้เรื่องแน่นอน